5 phương thức truyền thông nội bộ đánh bại “làn sóng nghỉ việc toàn cầu”

“Làn sóng nghỉ việc” - The Great Resignation vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi đến nay đã có hơn 50 triệu nhân viên quyết định nghỉ việc. Theo Randstad NV, nhà cung cấp dịch vụ việc làm cho rằng, nguồn cung lao động đang suy giảm nhanh, đặc biệt “làn sóng từ chức” trong thời gian tới sẽ không có diễn biến tích cực.

Nhiều công ty đang phải vật lộn giải quyết vấn đề và tìm ra nguyên nhân khiến cho đội ngũ lao động lựa chọn rời đi. Vén bức màn của “làn sóng nghỉ việc toàn cầu”, các tổ chức nhanh chóng tìm ra được câu trả lời: Nhiều lao động quyết định nghỉ việc không phải ở do công việc cũng chẳng vì tiền lương, mà do họ cảm thấy thiếu hứng thú, gắn bó với nơi mình đang làm việc.

Thay vì ngăn chặn làn sóng từ chức đang dữ dội bằng việc “cứ vùi đầu vào đãi cát tìm vàng”, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trên thế giới đã tập trung vào xây dựng kế hoạch thúc đẩy truyền thông nội bộ và phát triển văn hóa doanh nghiệp hiệu quả giúp đội ngũ nhân sự cảm thấy kết nối hơn với tổ chức. Cùng GapoWork tìm hiểu 5 phương thức truyền thông nội bộ giúp đánh bại “làn sóng nghỉ việc toàn cầu” nhé!

Xem thêm: Các doanh nghiệp Việt phải đối phó ra sao với làn sóng nghỉ việc bùng nổ toàn cầu?

1. Cho nhân viên thấy những giá trị khác ngoài việc tăng lương

Trong một cuộc khảo sát của KPMG Mỹ năm 2021, ⅓ nhân viên cho biết sức khỏe của họ đi xuống rõ rệt. Thực tế cho thấy, nhiều lao động cảm thấy không hạnh phúc tại nơi làm việc hiện tại, điều này dẫn tới quyết tâm thay đổi, thậm chí không cần cân nhắc đến cả chế độ tiền lương. Theo báo cáo của MCKinsey, phần lớn các nhân viên lựa chọn nghỉ việc chẳng phải vì thu nhập mà họ không thấy hứng thú và đang kiệt sức với công việc, đồng thời muốn  thay đổi môi trường làm việc mới mẻ hơn cũng như cần khoảng thời gian nghỉ ngơi. Rất nhiều nhân viên đã bỏ việc để lao vào cuộc chiến “tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống” sau quãng thời gian “bí bách” vượt qua đại dịch covid-19.  

Khi công việc luôn căng thẳng, người lao động không có thời gian nghỉ ngơi, họ thường có xu hướng rời bỏ công việc. Do đó, nếu một công ty muốn tiếp tục tồn tại, vượt qua cơn bão “the Great Resignation” thì tổ chức đó cần phải đi sâu vào nhu cầu, tâm trí của nhân viên để hiểu được họ thật sự đang cần gì. Hãy cho nhân sự thấy được những giá trị khác lớn lao, ý nghĩa hơn ngoài việc tăng lương. Nhiều nhân viên khi tham gia khảo sát về các chủ đề gắn bó tổ chức đã đưa ra một số mong muốn có thể cải thiện sức khỏe và cảm xúc của họ tại nơi làm việc:

  • Trò chuyện cùng cấp trên và đồng nghiệp về những khó khăn họ đang đối mặt.
  • Có cơ hội để cảm thấy kết nối hơn với ban lãnh đạo của công ty.
  • Được tham gia các hoạt động tập thể, được chia sẻ và trao đổi với mọi người trong công ty nhiều hơn.
  • Được hỗ trợ các nguồn lực về công nghệ, thiết bị, kết nối để có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả.

Các tổ chức nên thực hiện chiến lược không áp đảo nhân viên, thúc đẩy khả năng cân bằng cảm xúc bằng cách phát động một vài sự kiện “ngày tan ca sớm” hay “không họp hành” vào chiều thứ Sáu cuối tuần, hay yêu cầu các nhân viên, đặc biệt là cấp quản lý tuyệt đối tôn trọng ngày nghỉ của nhau. Một ví dụ điển hình với pha “cứu vãn” thành công trước khi xảy ra hiện tượng “burn out” - sức tàn lực kiệt tại chỗ làm trên diện rộng, bằng nhiều nỗ lực, LinkedIn đã quyết định cho toàn bộ 15.900 nhân viên của mình hẳn một tuần nghỉ ngơi đúng nghĩa để lấy lại cân bằng. Còn với Twitter, ban lãnh đạo đã cho triển khai chiến dịch #DayofRest - ngày nghỉ ngơi, bổ sung thêm một ngày nghỉ phép hàng tháng, Credit Suisse thì trợ cấp cho nhân viên thêm một khoản dưới 20.000 USD và gọi đó là trợ cấp sinh hoạt.

2. Sử dụng công cụ khảo sát để thu thập ý kiến của đội ngũ

Đối với truyền thông nội bộ, khảo sát chính là “chìa khóa vàng”. Tuy đây không phải là một phương thức mới mẻ, nhưng nó luôn là công cụ hiệu quả dùng để đo lường mức độ hài lòng của đội ngũ trong tổ chức. Mục tiêu chính của các cuộc khảo sát là tìm hiểu trên diện rộng những quan điểm nguyện vọng của toàn bộ nhân viên để cải thiện trải nghiệm của nhân viên tại công ty. Một cuộc khảo sát tốt sẽ cung cấp cho ban lãnh đạo cái nhìn chính xác về tâm trạng và tinh thần tổng thể của mọi người trong tổ chức.

Sau khi thực hiện khảo sát xong không có nghĩa là đội ngũ nhân sự sẽ chuyển sang làm việc với mức hiệu suất cao hơn hay sẽ gắn bó lâu dài với tổ chức, nhưng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, biết được họ cảm thấy thế nào khi làm việc với môi trường hiện tại hay những kỳ vọng trong tương lai. Từ đó, các doanh nghiệp có thể xem xét và đưa ra phương hướng, kế hoạch để phát huy điểm tốt cũng như cải thiện những lỗ hỏng đang tồn tại trong tổ chức.

Được đánh giá là một trong những tập đoàn có công tác truyền thông nội bộ đứng đầu Việt Nam với 7 công ty thành viên, 4 công ty liên kết và hơn 27.000 nhân viên. Để làm được điều đó, bộ phận truyền thông nội bộ FPT đã tổ chức đều đặn các chương trình khảo sát hàng năm đến từng nhân viên. Nhờ vậy mà các đề xuất, ý kiến của từng cán bộ, nhân viên đều được phản ánh một cách rõ ràng, mỗi cá nhân đều có cơ hội bày tỏ nguyện vọng của mình đến cấp trên. Sau những đợt khảo sát các hoạt động của FPT cũng như “trạng thái’ của đội ngũ đều có thay đổi đáng kể và ngày càng tích cực hơn. Đây chính là một trong những chiến lược giúp FPT giữ chân hiệu quả và bảo vệ toàn vẹn lực lượng lao động của mình.

Xem thêm: Phong cách lãnh đạo của FPT với phương pháp Nhân trị

3. Thúc đẩy văn hóa ghi nhận

Sự công nhận tại nơi làm việc đóng vai trò quan trọng với khả năng tham gia và sự hạnh phúc của nhân viên. Cảm giác được đánh giá cao là một trong những trải nghiệm không thể thiếu trong hành trình xây dựng mức độ hài lòng đội ngũ. Một báo cáo từ HubSpot tiết lộ rằng, 69% nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ hơn, quyết định gắn bó với tổ chức nếu họ cảm thấy rằng những nỗ lực của mình được công nhận. Một nghiên cứu khác của SurveyMonkey cho thấy, 63% những người được công nhận đồng ý rằng, họ sẽ không nghĩ đến chuyện nghỉ việc và tìm kiếm cơ hội mới trong 3-6 tháng tiếp theo.

Khi tổ chức thực hiện thường xuyên văn hóa ghi nhận, các thành viên sẽ cảm thấy được tôn trọng, công sức đóng góp cho doanh nghiệp hoàn toàn xứng đáng, mỗi ngày đi làm sẽ vui vẻ và thoải mái hơn nhiều. Bên cạnh đó, cá nhân được ghi nhận sẽ có xu hướng nỗ lực hơn trong công việc. Văn hóa ghi nhận giúp tạo nên sự gắn bó mật thiết giữa tổ chức và người lao động. Đặc biệt nó góp phần không nhỏ trong quá trình cải thiện tình trạng “làn sóng nghỉ việc” đang diễn ra căng thẳng. Người lao động sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi tình huống nghỉ việc của đồng nghiệp, điều này nhằm ngăn chặn “cơn sóng nghỉ việc tiếp nối”.

4. Văn hóa lắng nghe giúp kiến tạo sợi dây liên kết

Sự mất kết nối giữa lãnh đạo và nhân viên đã “âm ỉ” từ lâu, nhưng chỉ khi xuất hiện “làn sóng nghỉ việc”, nó mới nhận được sự quan tâm đông đảo từ giới quản lý doanh nghiệp. Lãnh đạo cấp cao nên giao tiếp với lực lượng lao động thường xuyên, nếu văn hóa lắng nghe trong tổ chức của bạn đang kém hiệu quả, điều này có thể thúc đẩy sự bất mãn của một cá nhân lan rộng trong toàn công ty.

Theo báo cáo của Microsoft về “làn sóng nghỉ việc toàn cầu”, các nhà lãnh đạo mất liên lạc với nhân viên của họ thường xuyên. Báo cáo của Connect năm 2021 chỉ ra nguyên nhân của sự thiếu liên kết này là do hoạt động truyền thông nội bộ bị phân cấp nhiều tầng. Cụ thể, lắng nghe nhân viên chính là điều cần thiết trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Khi chú trọng vào lắng nghe, tổ chức sẽ đồng cảm hơn với những suy nghĩ, cảm nhận của nhân sự, từ đó điều chỉnh và có thể đưa ra những chiến lược phù hợp với từng nhân viên phù hợp với giá trị văn hóa chung của tổ chức. Các tổ chức có thể tận dụng các buổi họp để thúc đẩy văn hóa lắng nghe giữa nhân viên với đội ngũ quản lý bằng cách mở đầu với câu hỏi: “Mọi người đang cảm thấy thế nào?”

5. Xây dựng môi trường làm việc đa dạng, minh bạch và cởi mở

Sự thiếu hụt lao động do “làn sóng nghỉ việc toàn cầu” ngày càng trở nên căng thẳng khiến nhiều doanh nghiệp đỏ mắt tìm kiếm nhân sự. Hiện nay, tại Hoa Kỳ đang dư 10 triệu cơ hội việc làm, trong khi đó thị trường lao động Đức đang cần ít nhất 400 nghìn nhân công. Tại Việt Nam, tình trạng thâm hụt lao động cũng xảy ra cục bộ tại một số khu vực với nhu cầu 120.000 lao động trong quý 1/2022.

Một cuộc khảo sát từ Upwork cho thấy, 20% nhân viên cân nhắc nghỉ việc và trở thành freelancer. So với thống kê năm 2019, con số này tăng tiếp 17%. Kết quả thăm dò trên LinkedIn của OAK cho thấy, 65% nhân viên sẽ cân nhắc rời khỏi vị trí của họ nếu công ty không đồng ý phương án làm việc từ xa. Ta có thể thấy rằng, phương thức làm việc linh hoạt kể từ khi dịch bùng nổ có thể giúp nhân viên đạt được cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Bằng cách tiết kiệm thời gian di chuyển, người lao động có thể dành thêm quỹ đó cho bạn bè, gia đình và làm những điều mà họ thích. Do đó việc xây dựng môi trường làm việc đa dạng, giữ kết nối với nhân sự bằng chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả cũng là một cách tốt để vượt qua “làn sóng nghỉ việc toàn cầu”.

Về cơ bản, nếu muốn thay đổi theo xu hướng làm việc linh hoạt, các tổ chức cần quản lý cách thức giao tiếp, triển khai thông báo, hình thức kết nối với nhân viên và các luồng thông tin trong tổ chức trên môi trường số. Do đó, các kênh truyền thông hay một trang mạng xã hội nội bộ là nơi làm việc, trao đổi và kết nối lý tưởng cho các doanh nghiệp. Bằng cách xây dựng môi trường làm việc trực tuyến với trang mạng nội bộ, tổ chức có thể đảm bảo nhân viên tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng các thông báo của tổ chức. Bất kể nhân viên của bạn đang làm việc ở đâu thì việc trao đổi và thảo luận về công việc cũng như khả năng tương tác trong các hoạt động tập thể không còn là chuyện khó khăn nữa.

Một không gian làm việc số chuyên biệt, nơi nhân viên có thể truy cập tin tức, cập nhật sự kiện của công ty là một cách tuyệt vời để các tổ chức sống sót vượt qua “làn sóng nghỉ việc toàn cầu” với lực lượng lao động gắn bó. Theo đó, các doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng Nền tảng giao tiếp đội nhóm và quản lý công việc toàn diện - GapoWork với bộ công cụ đầy đủ tính năng hỗ trợ thúc đẩy truyền thông nội bộ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong “làn sóng nghỉ việc” dữ dội. Được đánh giá cao với hình thức là trang mạng xã hội nội bộ dành riêng cho tổ chức, GapoWork giúp tăng tỷ lệ tương tác và gắn kết giữa lãnh đạo và nhân viên các cấp. Bên cạnh đó, GapoWork có sẵn công cụ Khảo sát, Ghi nhận nhân viên cùng nhiều tính năng hỗ trợ lắng nghe nguyện vọng, mong muốn của đội ngũ nhanh chóng và hiệu quả. Với GapoWork, bạn có thể cho nhân viên thấy nhiều giá trị lớn lao và ý nghĩa thông qua chia sẻ văn hóa, hoạt động tập thể hơn là việc tăng lương, nhằm cân bằng cảm xúc tại môi trường công sở.

87% khách hàng sau khi sử dụng GapoWork cho tổ chức của mình đều khẳng định: “GapoWork hỗ trợ tối đa trong việc tăng tương tác, kết nối đội ngũ và tổ chức các hoạt động truyền thông nội bộ hiệu quả”. 95,6% khách hàng trải nghiệm GapoWork thành công đều đồng ý rằng: “Nền tảng đã thúc đẩy các hoạt động giúp giữ chân nhân tài, giảm thiểu tỷ lệ nhân sự nghỉ việc, tăng khả năng tuyển dụng nhân sự mới cho doanh nghiệp”.

Tháng 9/2021 vừa qua GapoWork đã có cú bắt tay ấn tượng với ứng dụng họp nhóm số một thế giới - Zoom Global và tích hợp Zoom thành một tính năng có sẵn trên hệ thống. Đăng ký trải nghiệm GapoWork để sử dụng tính năng Zoom giúp tạo cuộc họp trực tuyến hiệu suất cao không giới hạn thời gian, không ngắt quãng, đường truyền ổn định ngay hôm nay!

                                         Đăng ký trải nghiệm GapoWork tại đây!

Lỗi nè

GapoWork - Nền tảng giao tiếp dành cho
doanh nghiệp và tổ chức

Đăng ký ngay để sở hữu bộ giải pháp giúp tăng hiệu quả
kết nối và nâng cao hiệu suất đội ngũ!

Thu hẹp khoảng cách, mở rộng tầm nhìn
với GapoWork

Ứng dụng GapoWork đã có mặt trên:

Google Play App Store