Bí quyết để doanh nghiệp thúc đẩy tinh thần nhân viên khi làm việc từ xa

Trong thời điểm hầu hết các công ty đều phải chuyển sang hình thức làm việc từ xa, việc kết hợp để vừa giữ được hiệu suất công việc, vừa đảm bảo tinh thần tốt nhất cho nhân viên là điều mà các cấp quản lý, lãnh đạo ưu tiên đặt lên hàng đầu. Vậy bí quyết nào để doanh nghiệp thúc đẩy tinh thần cho nhân viên làm việc năng suất hơn khi work from home?  

Nhiều doanh nghiệp cho biết họ cảm thấy lo lắng vì nhân viên làm việc tại nhà luôn tồn tại những nguy cơ ảnh hưởng tới hiệu suất và chất lượng công việc. Các công ty chỉ ra rằng, vấn đề có thể chỉ được giải quyết khi tổ chức biết cách truyền lửa cho nhân viên, thúc đẩy các hoạt động truyền thông nội bộ, quan tâm đến đời sống của mỗi thành viên nhằm củng cố tinh thần, khích lệ họ cố gắng hơn trong thời điểm work from home.

Một trong những tips để lãnh đạo, cấp quản lý thấu hiểu hơn về tinh thần làm việc của đội ngũ, từ đó triển khai các hoạt động giúp thúc đẩy năng suất làm việc cho nhân viên đó là quan sát, cảm nhận và chia sẻ với từng thành viên khi làm việc tại nhà.

Doanh nghiệp có thể theo dõi và đánh giá bằng một số dấu hiệu sau:  

1.  Thay đổi thái độ làm việc

Một nhân viên vốn có tinh thần hoạt bát, năng động và chủ động trong công việc bỗng nhiên lại trở thành người trầm tính, không còn giữ được hiệu suất làm việc vốn có, thái độ bị động và quan trọng hơn là khó giữ hòa khí khi làm việc cùng đồng nghiệp khác. Điều đó cho thấy phần nào tinh thần cống hiến của nhân viên đã giảm đi và cần một sự khích lệ, quan tâm để tìm hiểu nguyên nhân kịp thời.

2. Chất lượng công việc giảm sút

Nếu nhóm của bạn đã làm việc đạt đến năng suất nhất định và đột nhiên bạn nhận thấy chất lượng công việc của nhân viên giảm xuống dưới mức bình thường, đó có thể là dấu hiệu của một số vấn đề đang xảy ra trong team mà bạn cần xem xét và điều chỉnh sớm. Nguyên nhân khiến thành viên đột nhiên làm việc giảm năng suất có thể là áp lực, sự quá tải hoặc thiếu sự hào hứng với công việc.

3. Thành viên trong nhóm không thể nhận thêm đầu việc mới

Khi quản lý giao cho nhân viên nhiều việc hơn, họ có xu hướng “né tránh” và từ chối rằng họ không thể thực hiện thêm bất kỳ nhiệm vụ nào khác, mặc dù trước đó thường hay xung phong nhận việc. Một số thành viên có thể từ chối một cách bình tĩnh, trong khi những thành viên bị quá tải với công việc có thể bộc lộ sự khó chịu trong giọng nói, hành động của họ.

4. Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc tăng cao

Đây là một vấn đề đáng báo động đối với các doanh nghiệp. Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao đồng nghĩa với việc họ cảm thấy không hài lòng với môi trường doanh nghiệp hoặc yêu cầu công việc hiện tại. Đó là dấu hiệu của việc các nhân viên đang bị giảm sút tinh thần một cách nghiêm trọng.

Bí quyết để giữ được tinh thần làm việc hiệu quả cho nhân viên khi làm việc từ xa

  • Tổ chức những sự kiện, minigame online để nhân viên có thời gian thư giãn, kết nối cùng đồng nghiệp

Các doanh nghiệp có thể dành ra một khoảng thời gian nhất định trong tuần để tổ chức các sự kiện, mini game online cho nhân viên có những phút giây thư giãn, thoải mái và được tương tác cùng với đồng nghiệp khi work from home. Những sự kiện này có thể mang lại cho nhân viên niềm vui, sự hào hứng khi được kết nối, tương tác với đồng nghiệp, từ đó cải thiện năng lượng tích cực hơn để hoàn thành công việc.

  • Ghi nhận nhân viên kịp thời

Dù làm việc tại nhà thì mỗi thành viên trong tổ chức cũng cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tham gia họp online qua Zoom đúng giờ và tích cực phát triển các dự án chung. Đó là biểu hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp của nhân viên với công việc. Vì vậy, khi nhân sự của mình đạt được kết quả tốt, hãy ghi nhận thành tích của họ. Đây là phương pháp tốt để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên tiếp tục cố gắng, làm việc chăm chỉ hơn.

Trong thời điểm công ty hoạt động làm việc từ xa các lãnh đạo, cấp quản lý có thể tạo bài viết Ghi nhận trên nền tảng giao tiếp nội bộ cho doanh nghiệp GapoWork. Tính năng này trên GapoWork hỗ trợ người viết ghi nhận thành viên bằng bài post, trao huy hiệu, bày tỏ cảm xúc và tag tên nhân viên có thành tích tốt. Sự ghi nhận này giúp nhân viên cảm thấy nhiệm vụ của họ được coi trọng và có niềm tin để thực hiện những dự án khác nhiệt huyết hơn.

  • Xác định khối lượng công việc của nhân viên

Một chiến thuật khác để tìm ra nguyên nhân sa sút tinh thần của nhân viên là xác định xem khối lượng công việc mà họ đang phụ trách có bị quá tải không? Nếu công việc không có gì nặng nề, hãy gợi ý cho họ những nhiệm vụ có tính thử thách cao hơn để khuấy động sự yêu thích của nhân viên.

  • Tạo ra cơ hội thăng tiến cho nhân viên

Tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên khi họ có thành tích tốt để thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của tổ chức. Nhân viên cảm nhận được sự coi trọng của công ty đối với vị trí của họ sẽ khiến họ nỗ lực hơn trong công việc để cải thiện kỹ năng, đặt mục tiêu và phát triển lên các vị trí cao hơn.

Tinh thần làm việc thoải mái, tích cực của nhân viên trong thời điểm work from home là một yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu suất công việc luôn ở mức 80 - 90% so với đi làm trực tiếp tại văn phòng. Nếu tinh thần của nhân viên luôn ở mức cao thì dù có làm việc ở đâu, họ vẫn luôn là một tập thể vững mạnh, đưa doanh nghiệp phát triển và bứt phá trong tương lai

Thu hẹp khoảng cách, mở rộng tầm nhìn
với GapoWork

Ứng dụng GapoWork đã có mặt trên:

Google Play App Store