Bí quyết tăng tính liên kết giữa các thành viên trong team khi làm việc tại nhà


Làm việc từ xa dường như đã quá quen thuộc với mọi người khi tình hình dịch bệnh đang diễn ra vô cùng phức tạp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị kế hoạch dài hơn để nhân viên có thể linh động trong giai đoạn làm việc tại nhà. Thế nhưng, work from home vẫn nỗi đau đầu của nhiều doanh nghiệp khi nhân viên thường mất tính liên kết với nhau. Vậy các lãnh đạo, quản lý cần làm gì để tăng tính liên kết giữa các thành viên trong team khi làm việc tại nhà?

Làm việc tại nhà có rất nhiều thuận lợi, đặc biệt là bạn có thể tự chủ trong thời gian, thế nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại những khó khăn nhất định. Hãy cùng tìm hiểu những khó khăn khi làm việc tại nhà mà ai cũng gặp phải.

1. Không gian làm việc

Không gian làm việc cũng là một lý do tác động đến hiệu suất làm việc và nó ảnh hưởng rất lớn đến sự tập trung của bạn. Có rất nhiều người thường đặt bàn làm việc ngay tại phòng ngủ gần giường. Điều này mang lại rất nhiều cái “tiện” khiến chúng ta dần mất tập trung và lười biếng hơn.

Làm việc tại nhà khiến nhiều người dễ bị ảnh hưởng bởi những người thân xung quanh, những công việc nhà chồng chất có thể khiến họ stress và giảm hiệu quả chất lượng công việc.

2. Khoảng cách

Thời gian dài làm việc tại nhà có thể khiến nhân viên trong cùng một công ty không có cơ hội kết nối và hiểu về nhau hơn, từ đó khi có một dự định, chiến lực nào đó cần sự phối hợp giữa mọi người thì công việc sẽ không thể đạt kết quả tốt nhất. Làm việc một mình tại nhà trong không gian kín mà không có ai trò chuyện cùng sẽ khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng thậm chí là cô đơn vì chỉ trao đổi công việc qua Internet thay vì gặp mặt trực tiếp tại văn phòng.

3. Lịch làm việc xáo trộn

Giữ khung giờ thức dậy như thường ngày để có được sự tỉnh táo, nhiều người có xu hướng ngủ thêm và thức dậy quá sát thời gian bắt đầu làm việc. Bạn sẽ sẽ bị mệt mỏi hay uể oải và không muốn bắt đầu làm việc ngay.

Làm việc từ xa cũng đồng nghĩa với việc thực hiện các cuộc họp online. Nếu không có khả năng sắp xếp công việc hiệu quả, bạn rất dễ bị chồng chéo nhiều việc, quản lý thời gian kém hiệu quả sẽ không đảm bảo được hiệu suất công việc.

Điều này còn dẫn đến hệ quả rằng các quản lý sẽ khó có thể nắm bắt được tình trạng làm việc của nhân viên, dẫn đến việc không thể kiểm soát và điều chỉnh được thái độ làm việc của từng cá nhân.

Tips để tăng tính liên kết giữa các thành viên trong đội ngũ

1. Giữ tương tác với mọi người

Một trong những khó khăn khi làm việc từ xa là thời gian kết nối, tương tác và phản hồi mất thời gian hơn rất nhiều so với tương tác trực tiếp, rất dễ tạo ra lỡ nhịp, không hiểu, dẫn tới công việc chung tiến hành kém hiệu quả. Vấn đề giao tiếp nơi công sở đóng vai trò quan trọng trong công việc. Nó không chỉ giúp các cá nhân có thể trao đổi và giải quyết công việc một cách nhanh chóng và chính xác.

Trò chuyện mỗi ngày, tương tác với đồng nghiệp để gia tăng tinh thần đoàn kết chính là cách tốt nhất để bạn có thể vượt qua khoảng cách trong quá trình làm việc từ xa. Trao đổi sôi nổi hơn về dự án chung bằng các cuộc họp trực tuyến qua Zoom trên nền tảng giao tiếp miễn phí GapoWork thay vì chỉ nhắn tin thông thường. Các lãnh đạo, quản lý có thể khuyến khích nhân viên Call Audio/ Video HD để làm việc nhóm hiệu quả hơn.

Hơn nữa, nhiều trò chơi hoạt náo, vui vẻ trong các cuộc họp trực tuyến Zoom cũng giúp gia tăng tinh thần làm việc cho tất cả mọi người. Duy trì mối quan hệ xã hội lành mạnh với các bộ phận, phòng ban trong công ty không những giúp bạn cảm thấy giảm bớt stress, áp lực về khoảng cách khi làm việc tại nhà mà còn có tinh thần vui vẻ, nhiều năng lượng để hoàn thành tốt công việc.

2. Kết nối thành viên qua nền tảng giao tiếp chung

Để duy trì hiệu quả làm việc từ xa tốt nên lựa chọn một nền tảng công nghệ trở thành phương thức liên lạc được tối ưu hóa, phù hợp với cách tổ chức mô hình làm việc giúp đội ngũ kết nối, tương tác, doanh nghiệp được cải thiện về xây dựng văn hoá và truyền thông nội bộ.

GapoWork là nền tảng giao tiếp miễn phí cho doanh nghiệp sở hữu giao diện thân thiện, dễ sử dụng với các tính năng thông minh giúp doanh nghiệp kết nối toàn diện và xây dựng văn hoá doanh nghiệp như:

  • Nhóm chung, Nhóm chat giúp nhân viên trao đổi thông tin nhanh chóng, dễ dàng.
  • Kết nối và tương tác tức thì qua tính năng Call Audio/ Video HD.
  • Tạo các hoạt động truyền thông nội bộ, chia sẻ về văn hoá công ty bằng Livestream.
  • Thăm dò ý kiến để tổng hợp đóng góp, nhận xét của tất cả thành viên trong nhóm.
  • Tổ chức, cổ vũ, khích lệ tinh thần làm việc của nhân sự qua tính năng Ghi nhận.
  • Quản lý bộ máy công ty qua tính năng Sơ đồ tổ chức.
  • Tăng sự gắn kết giữa các bộ phận với Bài viết và Bày tỏ cảm xúc.

Sở hữu những ưu điểm vượt trội phù hợp với của nhiều doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam, GapoWork được đánh giá sẽ trở nên vô cùng phổ biến, là công cụ quản trị đội ngũ hiệu quả và truyền thông nội bộ tiện lợi, nhất là khi  làm việc từ xa đang là xu hướng được lựa chọn giữa mùa dịch Covid này.

Nhìn chung, hình thức work from home sẽ ngày càng phổ biến và được nhiều công ty áp dụng không sớm thì muộn. Trước xu thế đó mỗi cá nhân cũng như doanh nghiệp cần thay đổi để thích nghi dần với hình thức làm việc từ xa này. Chuyển từ thế bị động sang chủ động và đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và hiệu quả.


Thu hẹp khoảng cách, mở rộng tầm nhìn
với GapoWork

Ứng dụng GapoWork đã có mặt trên:

Google Play App Store